Lượt xem: 186
Long Đức sắp về đích nông thôn mới
      Trong những ngày này, nếu ai có dịp về thăm xã Long Đức anh hùng, thì cảm nhận được không khí rộn ràng, phấn khởi, khi địa phương đang khẩn trương, tất bật chỉnh trang lại nhà cửa, xây dựng thêm nhiều mô hình, nhằm tạo việc làm, tăng thêm thu nhập cho nông hộ, những công trình, trường học  mới xây dựng sắp hoàn thành, nhằm tạo điều kiện cho con em nâng cao trí thức, đặc biệt là sớm đón nhận vinh dự xã đạt chuẩn nông thôn mới.
     Chú Trần Hoàng Khem ở ấp Hòa Hưng, xã Long Đức (Long Phú) kể : “ Nửa thế kỷ trước, xứ này chiến tranh ác liệt lắm. Giặc bán phá, càn quét ngày đêm, nhưng đều thất bại bởi người dân luôn có tinh thần đấu tranh kiên cường. Đây cũng là nơi nuôi giấu rất nhiều cán bộ cách mạng các cấp về hoạt động”.

     Sau ngày đất nước thống nhất, Đảng bộ, chính quyền, Nhân dân xã Long Đức bắt tay xây dựng lại quê hương bằng trái tim đầy nhiệt tình, bằng lòng tự hào của một xã anh hùng, bằng sự đoàn kết thống nhất của cả hệ thống chính trị từ xã đến các ấp trực thuộc.

     Ông Trần Văn Thiện, Chủ tịch UBND xã Long Đức chia sẻ về một số kinh nghiệm thực tế để xây dựng các tiêu chí nông thôn mới ở địa phương : “ Trước hết là công tác tuyên truyền, vận động để cán bộ, đảng viên và người dân nắm bắt được ý nghĩa, tầm quan trọng của việc xây dựng nông thôn mới; quyền lợi và nghĩa vụ của mỗi người, mỗi nhà khi đạt tiêu chí trên. Rồi sự tiên phong, gương mẫu của tất cả đảng viên, cán bộ từ xã đến ấp để quần chúng làm theo. Ngoài ra, chúng tôi còn tranh thủ sự đồng thuận của người dân thông qua sự khơi gợi về truyền thống của một xã anh hùng.”


 Chú thích ảnh: Quang cảnh nông thôn mới xã Long Đức

     Cách làm tuy đơn giản, nhưng hiệu quả trong công tác vận động quần chúng tham gia xây dựng các tiêu chí nông thôn mới ở Long Đức là việc phân công cán bộ bám sát tiến độ thực hiện từng ấp, trên từng công trình, phần việc cụ thể. Từ đó, những vướng mắc, hạn chế đều được phát hiện, uốn nắn, giải quyết kịp thời, không làm chậm tiến độ chung. Ngoài ra, Long Đức cũng đã chuẩn bị rất tốt lộ trình thực hiện, có phân kỳ cụ thể trong từng thời điểm; có kiểm tra, giám sát thường xuyên nên việc thực hiện rất chặt chẽ, đúng tiến độ và luôn đảm bảo chất lượng các tiêu chí.

     Một cách làm khác cũng đã mang lại hiệu quả cao là việc công khai các khoản đóng góp của người dân nên tạo được sự đồng thuận rất lớn trong bà con toàn xã. Ngoài ra, địa phương còn tranh thủ sự hỗ trợ của các đơn vị kinh doanh đóng trên địa bàn, phát huy thế mạnh các hợp tác xã, các tổ hợp tác, tiểu thủ công nghiệp …

     Chú Võ Văn Mỹ ở ấp Lợi Đức, xã Long Đức cho biết : “ Người dân ở đây luôn được thông tin rất cụ thể từng công trình; nắm bắt tiến độ, thời gian thực hiện, được biết cả số tiền lẫn ngày công mình đã đóng góp vào phần việc chung. Tất cả đều công khai, nên bà con động viên nhau tham gia đóng góp rất nhiệt tình, trách nhiệm, tới đây, xã đạt chuẩn nông thôn mới đó là niềm tự hào rất lớn cho người dân chúng tôi. Từ đó, mọi người khuyên nhau ra sức giữ gìn, phát huy hơn nữa những thành tích mà xã nhà đạt được.”

     Đến thời điểm hiện tại, 5/5 ấp ở Long Đức đã hoàn chỉnh hệ thống giao thông rất khang trang và sạch đẹp, bằng nhựa và bê tông, tạo điều kiện phát triển kinh tế, văn hóa – xã hội rất thuận lợi; 100% đất sản xuất nông nghiệp được bảo vệ an toàn với hệ thống thủy lợi, đê bao vững chắc và hoàn toàn chủ động được nguồn nước; có gần 100% hộ dân sử dụng điện lưới quốc gia, gần 100% hộ dân sử dụng nước hợp vệ sinh, phấn đấu trong năm nay, có trên 75% điểm trường đạt chuẩn, trạm y tế xã đạt chuẩn quốc gia về y tế; Tranh thủ sự hỗ trợ từ các nguồn lực như, vốn nhà nước cho vay để xây dựng, sửa chữa nhà, sự hỗ trợ các các mạnh thường quân, nhà hảo tâm, vốn tự có của từng hộ gia đình và thân nhân giúp đỡ, phấn đấu trong năm 2019 có trên 80% hộ dân có nhà kiên cố và bán kiên cố (không có nhà tạm bợ); tỷ lệ hộ nghèo chỉ còn dưới 4%, thu nhập bình quân đầu người phấn đấu trong năm 2019 đạt 45 triệu đồng; 5/5 ấp có Nhà văn hóa đúng chuẩn quy định. Điều đáng mừng là trên 95% người dân trong độ tuổi lao động có việc làm ổn định, xuất hiện ngày càng nhiều mô hình nông dân sản xuất – kinh doanh giỏi, tình hình an ninh chính trị, an toàn trật tự tại địa phương luôn được đảm bảo.

     Ông Trần Văn Thiện, Chủ tịch UBND xã Long Đức cho biết thêm: “ Chúng tôi rất mừng vì người dân hết sức ủng hộ việc xây dựng nông thôn mới. Cụ thể là tự nguyện đóng góp hàng chục tỷ đồng và nhiều ngày công lao động. Trong năm, khi được công nhận xã nông thôn mới, chúng tôi tiếp tục nâng cao hơn nữa chất lượng các công trình, phần việc đã thực hiện để phục vụ Nhân dân tốt hơn, xây dựng xã nhà luôn sáng – xanh – sạch – đẹp, văn hóa, an toàn, văn minh”.

     Đi trên các tuyến đường của xã Long Đức đầy hoa thơm rực rỡ, đi trên những con đường thôn thoáng đãng sạch, đẹp, khang trang, với những hàng rào, cột cờ thẳng tắp, đâu đâu chúng tôi cũng nghe người dân nơi đây kể chuyện làm giàu, mua sắm phương tiên sản xuất, đi lại, chuyện xây dựng nông thôn mới. Chúng tôi hiểu rằng, một ngày mới đầy lạc quan tươi sáng đã và đang về trên quê hương Long Đức, một xã anh hùng trong chiến tranh, nay đang thay da đổi thịt từng ngày để có được bức tranh quê nông thôn mới thật giàu đẹp, ấm no.

                                                                                                           Bài và ảnh: Sóc Ca.

TIN KHÁC

















Thống kê truy cập
  • Đang online: 27
  • Hôm nay: 311
  • Trong tuần: 10 707
  • Tất cả: 1865065
Bình Chọn
Khả năng đáp ứng thông tin của Website
  • Bình chọn Xem kết quả
    Cơ quan chủ quản: UBND HUYỆN LONG PHÚ - TỈNH SÓC TRĂNG                               
                    Địa Chỉ: Ấp 4 Thị trấn Long Phú, Huyện Long Phú, Tỉnh Sóc Trăn
                       Điện Thoại: 02993.857.430  Fax: 02993.857.430 . Email: vanphong.huyenlp@soctrang.gov.vn




    Người chịu trách nhiệm nội dung:.........................................................   
      Ghi Rõ Nguồn "UBND HUYỆN LONG PHÚ" Khi Phát Hành Lại Thông Tin Từ Website Này.